Instructor Jintana suksumran Tuesday 6 October , 2558 Time : 13.30 - 17.30 PM.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
นักศึกษานำเสนองานของเล่นที่ตนเองได้ประดิษฐ์ขึ้น เรื่องพลังงาน
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอชิ้นงานของตนเอง โดยดิฉันได้หัวข้อ พลังงาน
จึงทำ รถยางยืดพลังงานศักย์
วิธีการทำ
วัสดุที่ใช้
1.ขวดน้ำพลาสติก หรือกล่องกระดาษแข็ง2.หนังยาง
3.ฝาขวดน้ำ 4 ฝา (สำหรับทำเป็นล้อรถ)
4.ตะปู หรือคัทเตอร์ สำหรับเจาะรูฝาขวดน้ำ
5.ไม้เสียบลูกชิ้น จำนวน 4 อัน
ขั้นตอนการทำ
1.นำขวดพลาสติกหรือกล่องกระดาษมาเจาะรู้ตรงกลางขนาดใหญ่
2. ใช้ตะปูหรือคัทเตอร์เจาะรูที่ฝาขวดน้ำทั้ง4ฝา แล้วนำมาเสียบใส่ไม้เสียบลูกชิ้น
1.นำขวดพลาสติกหรือกล่องกระดาษมาเจาะรู้ตรงกลางขนาดใหญ่
2. ใช้ตะปูหรือคัทเตอร์เจาะรูที่ฝาขวดน้ำทั้ง4ฝา แล้วนำมาเสียบใส่ไม้เสียบลูกชิ้น
3. เจาะรูทีกล่องพลาสติกหรือขวดน้ำทั้ง 4 มุม เพื่อเอาไว้เสียบไม้ลูกชิ้น
4. ใช้หนังยางมัดกับไม้ทั้ง2ด้านของฝาน้ำ เพื่อล็อคฝาขวดน้ำให้แน่นเจาะ
5. เจาะรูด้านบนฝาขวดน้ำ และนำเศษไม้เล็กๆมาพันกับหนังยางให้แน่น
6. นำหนังยางที่พันกับเศษไม้ ยัดลงในฝาขวดน้ำที่เจาะรูไว้ด้านบน
วิธีการเล่น
•หมุนล้อหลังให้ยางตึงแล้วปล่อย รถก็จะเคลื่อนที่ได้เล็กน้อย
ประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
เด็กได้เรียนรู้ในเรื่อง พลังงานศักย์ (ศักย์ยืดหยุ่น)
เด็กสามารถประดิษฐ์ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเอง
Assessment.
Skills (ทักษะที่ได้รับ)
-ได้รู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่ามีอยู่รอบตัวเรา เช่น พลังงานลม แรงโน้มถ่วง แรงดึงดูด ซึ่งเพืื่อนแต่ละคนก็ได้หัวข้อที่แตกต่างกันไป และประดิษฐ์ของเล่นมาหลากหลายไม่ซ้ำกันเลย
Apply ( การนำไปใช้)
-สามารถนำไปใช้ในการบูรณาการเข้ากับชั้นเรียนของเด็กปฐมวัย และยังได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อีกด้วย และยังได้รู้วิธีการทำของเล่นของเพื่อนแต่ละคน เผื่อเวลาที่เราสนใจ จะได้นำมาทำเป็นสื่อการสอนได้
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
-เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนดีมาก ตั้งใจฟังอาจารย์สรุป และตั้งใจฟังเพื่อนบรรยายเวลานำเสนอ ม่ีคุยกันบ้างเล็กน้อย สภาพอากาศเย็นดี เพราะเครื่องปรับอากาศ
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
- มาก่อนเวลา มาเตรียมนำเสนอ เตรียมไฟล์งานโหลดลงคอม เพื่อใช้ในการนำเสนอ มีการตอบคำถามกับอาจารย์ผู้สอน และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
-เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และทำกิจกรรมดีมาก ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน พอถึงเวลาทำงานแต่ละคนก็ต่างทำงานของตนเอง พออาจารย์ให้จดบันทึก เพื่อนก็ตั้งใจจดบันทึกของตนเอง ไม่คุยเสียงดัง เวลาอาจารย์ถาม เพื่อนก็ตั้งใจตอบคำถาม
Teacher-Assessment (ประเมินครู)
-เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย พร้อมสำหรับการสอน มีการเตรียมอุปกรณ์ เตรียมคำถาม และสนใจเวลานักศึกษานำเสนองาน คอยให้คำชี้แนะเป็นรายบุคคล เพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงในครั้งถัดไป
•หมุนล้อหลังให้ยางตึงแล้วปล่อย รถก็จะเคลื่อนที่ได้เล็กน้อย
ประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
เด็กได้เรียนรู้ในเรื่อง พลังงานศักย์ (ศักย์ยืดหยุ่น)
เด็กสามารถประดิษฐ์ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเอง
Assessment.
Skills (ทักษะที่ได้รับ)
-ได้รู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่ามีอยู่รอบตัวเรา เช่น พลังงานลม แรงโน้มถ่วง แรงดึงดูด ซึ่งเพืื่อนแต่ละคนก็ได้หัวข้อที่แตกต่างกันไป และประดิษฐ์ของเล่นมาหลากหลายไม่ซ้ำกันเลย
Apply ( การนำไปใช้)
-สามารถนำไปใช้ในการบูรณาการเข้ากับชั้นเรียนของเด็กปฐมวัย และยังได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อีกด้วย และยังได้รู้วิธีการทำของเล่นของเพื่อนแต่ละคน เผื่อเวลาที่เราสนใจ จะได้นำมาทำเป็นสื่อการสอนได้
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
-เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนดีมาก ตั้งใจฟังอาจารย์สรุป และตั้งใจฟังเพื่อนบรรยายเวลานำเสนอ ม่ีคุยกันบ้างเล็กน้อย สภาพอากาศเย็นดี เพราะเครื่องปรับอากาศ
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
- มาก่อนเวลา มาเตรียมนำเสนอ เตรียมไฟล์งานโหลดลงคอม เพื่อใช้ในการนำเสนอ มีการตอบคำถามกับอาจารย์ผู้สอน และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
-เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และทำกิจกรรมดีมาก ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน พอถึงเวลาทำงานแต่ละคนก็ต่างทำงานของตนเอง พออาจารย์ให้จดบันทึก เพื่อนก็ตั้งใจจดบันทึกของตนเอง ไม่คุยเสียงดัง เวลาอาจารย์ถาม เพื่อนก็ตั้งใจตอบคำถาม
Teacher-Assessment (ประเมินครู)
-เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย พร้อมสำหรับการสอน มีการเตรียมอุปกรณ์ เตรียมคำถาม และสนใจเวลานักศึกษานำเสนองาน คอยให้คำชี้แนะเป็นรายบุคคล เพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงในครั้งถัดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น