วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 14 Tuesday 17 November , 2558

Diary No. 14 ,  Science Experiences Management for Early childhood

Instructor Jintana suksumran Tuesday 17 November , 2558 Time : 13.30 - 17.30 PM. Gruop 102.




  Knowledge.
  • การทำ COOKING ขนมบัวลอย บลูเบอร์รี่ชีสพาย และ ไอศกรีม
 การทำบัวลอย แบ่งออกเป็น 3 ฐาน ได้แก่
    ฐานที่ 1  ผสมแป้งและสีผสมอาหารเข้าด้วยกัน

  ฐานที่ 2 ปั้นแป้งขนมบัวลอย ให้เป็นลูกเล็กๆ พอประมาณ 


   ฐานที่ 3 นำแป้งขนมบัวลอย ที่ปั้นเสร็จแล้ว นำมาต้มในน้ำที่เดือด เมื่อบัวลอยสุก บัวลอยก็จะลอยขึ้น ให้เราตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำ แล้วนำไปใส่ในน้ำกะทิที่เตรียมไว้ 




    การทำบลูเบอร์รี่ชีสพาย  แบ่งออกเป็น 3 ฐาน ได้แก่
      ฐานที่ 1  นำโอริโอ้มาบดให้ละเอียด 

     ฐานที่ 2  นำครีมชีสมาตีให้ขึ้นฟู และใส่น้ำมะนาวลงไปเล็กน้อย และผสมโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ตีจนฟูเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน



   ฐานที่ 3 นำบลูเบอร์มาโรยหน้าตกแต่งแก้วบลูเบอร์รี่ชีสพายตามใจชอบ

   


      การทำไอศกรีม : แบ่งเพื่อนเป็นกลุ่มและทำไปพร้อมๆกัน กลุ่มละ  4-5 คน
         อุปกรณ์และวัตถุดิบ : มีดังนี้
        1.นมสด    2.นมข้นหวาน   3.วิปปิ้งครีม   4.เกลือ   5.ถุงซิปล็อค ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ 
        6.  น้ำแข็ง   7.  ตะกร้อตีไข่  8.  ท็อปปิ้ง   9.  ถ้วยสำหรับผสม


   ขั้นตอนในการทำไอศกรีม 
  
    ขั้นที่ 1 : แนะนำอุปกรณ์  และวัตถุดิบในการทำไอศกรีม และบอกวิธีการทำไอศกรีม 


     ขั้นที่ 2 : แจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม และเทนมสดกับนมข้นหวานลงในถ้วย ตีให้เข้ากัน 

    ขั้นที่ 3 ใส่เกลือลงไปเล็กน้อยปลายช้อน 


   
     
      ขั้นที่4  ใส่วิปปิ้งครีม และ คนให้เข้ากัน

     ขั้นที่5 เทส่วนผสมทั้งหมดลงในถุงซิปล็อคขนาดเล็ก

   ขั้นที่6 เอาน้ำแข็งใส่ในถุงซิปล็อคขนาดใหญ่ และใส่เกลือลงไปเยอะๆ


       ขั้นที่7  เอาถุงซิปล็อคขนาดเล็กใส่ลงไปในถุงใหญ่ และเขย่าอย่างต่อเนื่อง 
   
       ขั้นที่8 เมื่อเราได้ไอศกรีมที่แข็งตัวแล้ว ในเปิดถุงและตักแบ่งลงใส่ในถ้วย

       ขั้นที่9 เมื่อได้ไอศรีมแล้วก็แต่งหน้าตามใจชอบ
ไอศกรีมของกฤษณี > <



                                      


      Assessment.


Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
  • ได้ลงมือทำCOOKINGด้วยตนเอง 
  • ได้การเชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์และนำหลักการวิทยาศาสตร์มาใช้ในการทำCOOKING
  • การสรุปกิจกรรม และ การยกตัวอย่าง

Apply. ( การนำไปใช้)

สามารถนำไปใช้ในการ การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้  ทำให้เด็กๆได้เห็นขั้นตอนที่ชัดเจน และได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง 

Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)

  • มาก่อนเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟัง และเวลาทำCOOKINGก็ตั้งใจทำอย่างดี  และจดสรุปจากความรู้ที่อาจารย์มอบให้ ได้คำแนะนำจากอาจารย์เวลาทำกิจกรรม

Friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)

  • เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก  ตั้งใจฟังเอาจารย์และเพื่อนเวลาอธิบายถึงการทำCOOKING พอถึงเวลาทำกิจกรรมกลุ่ม แต่ละกลุ่มก็ช่วยกันทำ  ไม่คุยเสียงดัง ไม่วุ่นวาย 

Teacher-Assessment. (ประเมินครู)

  • เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย พร้อมสำหรับการสอน มีการเตรียมอุปกรณ์ในการทำCOOKING ให้กับนักศึกษา อาจารย์ปล่อยให้นักศึกษาลงมือทำกันเอง แต่คอยดูและแนะนำว่าควรทำอย่างไร ทำให้นักศึกษามีอิสระในการเรียนรู้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น